“โรบินสัน” เร่งขยายสาขาทั่วประเทศ ทุ่ม 3 พันล้าน ปูพรม 8 สาขาใหม่เน้น ต่างจังหวัดที่มีศักยภาพ เตรียมเสนอบอร์ดอนุมัติ พร้อมเปิดแผนปีหน้าวาง 3 ยุทธศาสตร์ ย้ำภาพความต่างแฟชั่น-ลักเซอรี่ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขาย ไพรเวต-แบรนด์ มั่นใจสาขาใหม่ขอนแก่นดันยอดขายปลายปีโต 10%
นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดแผนธุรกิจปีหน้าว่า โรบินสันได้วาง 3 ยุทธศาสตร์หลักที่จะโฟกัสต่อจากนี้ คือ 1.การเร่งขยายสาขามากขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัดที่มีกลุ่มลูกค้าที่ศักยภาพด้านกำลังซื้อสูง
แต่ที่ผ่านมาโรบินสันยังไม่ได้เข้าไป ซึ่งตามแผนงานลงทุนที่วางไว้ในช่วง 3 ปี จากนี้ไปโรบินสันได้วางงบฯลงทุน 3,000 ล้านบาท สำหรับการเปิดสาขาใหม่ 8แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด แต่จะให้น้ำหนักไปที่ตลาดต่างจังหวัดเป็นหลัก
โดยปลายเดือนพฤศจิกายนนี้จะเสนอแผนงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท และคาดว่าจะได้รับการเห็นชอบตามที่เสนอ ทั้งนี้ รูปแบบการขยายสาขาใหม่จะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น คือสามารถไปได้ทั้งกับศูนย์การค้าของกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) และผู้ลงทุนค้าปลีกอื่น ๆ แต่ทั้งหมดจะไปพร้อมกับศูนย์การค้า ไม่ใช่สแตนด์อะโลน ส่วนขนาดของสาขาใหม่จะขึ้นอยู่กับพื้นที่และดีมานด์ของ กลุ่มลูกค้าในแต่ละพื้นที่ ซึ่งโรบินสัน มีโมเดลขนาดตั้งแต่ 8,000-20,000 ตร.ม.
นอกจากการลงทุนสาขาใหม่แล้ว นายปรีชากล่าวว่า โรบินสันจะเน้นรูปแบบการตลาดด้วยกลยุทธ์ซีอาร์เอ็มเพื่อสร้างความใกล้ชิดและดึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะในฐานสมาชิกเดอะ 1 การ์ด ที่มีจำนวน 1.2 ล้านสมาชิก และพบว่าเป็นกลุ่มที่เข้ามาซื้อสินค้าในห้างต่อเนื่องกว่า 6 แสนสมาชิก
รวมทั้งการเร่งสร้างแบรนด์โรบินสันเพื่อตอกย้ำในสิ่งที่เป็นโรบินสันเป็นและกำลังจะทำ พร้อมการชูความต่างแฟชั่น-ลักเซอรี่ในราคาที่ลูกค้าเข้าถึงง่าย จากเดิมที่ผ่านมาโรบินสันอาจจะให้ความสำคัญที่เร่งของการสร้างยอดขาย และเพิ่มสัดส่วนสินค้าไพรเวตแบรนด์ที่มีมากกว่า 25 แบรนด์ให้มากขึ้นจาก 7% ของยอดขายรวม เป็น 10% ภายใน 3 ปี ควบคู่กับการเร่งรีโนเวตปรับโฉมสาขาราชบุรี รัตนาธิเบศร์ จันทบุรี และหาดใหญ่ ให้ทันสมัยมากขึ้น
นอกจากนี้ นายปรีชามองภาพรวมธุรกิจในช่วงปลายปีว่าจะเป็นปัจจัยบวกที่เข้ามาสร้างสีสันและดันยอดขายรวมของตลาด โดยโรบินสันตั้งเป้ายอดขายในช่วงปลายปีโต 10% นอกจากแคมเปญในแต่ละสาขาที่เพิ่มขึ้นแล้ว การเปิดสาขาใหม่ที่ขอนแก่นในต้นเดือนธันวาคมจะเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญ โดยบริษัทได้ลงทุนในสาขานี้ 680 ล้านบาท บนพื้นที่ 20,000 ตร.ม. ในคอนเซ็ปต์แฟชั่นและความหรูหรา ในรูปแบบเดียวกับไลน์สินค้าและแบรนด์จากสาขากรุงเทพฯ คาดว่าทั้งปียอดขายรวมจะเป็นไปตามเป้า 3% จากยอดขาย 3 ไตรมาสที่ผ่านมา 9,889 ล้านบาท
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น